Saturday, February 25, 2012

Đặc Tính Của Những Dòng Gà Đá Hoa Kỳ

Những dòng gà sau được coi như những dòng căn bản được sử dụng vào việc cản gà đá

• Regular Grey

 Là tổng hợp ba giòng chuối Lay Grey, Sweater Grey và Plain head Muff Grey. Regular Gery có chân xanh đôi khi chân vàng, cánh màu trắng bạc, mòng lá. Tướng trung bình đến hơi thấp, nổi tiếng về đá mạnh và lì lợm. Những nhà tạo giòng ghi nhận sự mạnh mẽ cũng như đá tới chết của nó nên thường dùng nó làm căn bản cho dòng gà.





Butcher:

Phil Marsh là người được coi như sáng tạo dòng Butcher bloodline, Dòng do pha dòng Grove White Hackle and vài dòng gà Tây Ban Nha fowl, dòng chuối Speeder Grays. Gọi là Butchers hay đồ tể vì đó là nghề của Phil. và gà ông ta thường được ghi danh dự thi với danh hiệu "những chú đồ tể nhóc" Gà điều mòng lá, thường chân trắng đôi khi vàng. Nó nổi tiếng về tài đâm chém chính xác và đá khôn ngoan Nhiều sư kê chuyên nghiệp thường nói :" Đồ Tể đá là dính". Gà cao từ vừa phải tới lùn. Butcher đôi khi có gà bông và gà màu đồng đen ở lưng, những con này được gọi là " Black Butchers hay " Những tên Đồ Tể Đen"

     

McLean Hatch
 Những con Hatch thời mới bay cao hơn, nhanh hơn và nhiều con khôn đột xuất nhưng những đặc tính căn bản của con Hatch Mc Lean vẫn còn giữ  là sức mạnh và gan dạ. Những có đá của chúng thường chứa trọn nội lực. Cao vừa phải, mòng dâu, đôi khi có mòng lá.
 

• Muff

 Nhìn sồm soàm vì có lông mặt. Gà Muff nổi tiếng vì lối đá quăng. Nó quăng một tràng liên hoàn  cước, không nghỉ, không nắm mổ, con Muff là một đại ca trong nghề đâm chém. Màu căn bản là tía chân vàng mòng dâu




• Sweater

 Ngày nay, nhiều người cho là chơi gà mà không có nuôi sweater chưa phải là chơi gà. Chân vàng, mòng dâu, cao, thân hình gọn ghẽ, lông cổ vàng cam và có lối tấn công tấp pi sê ri như mưa. Bên Phi Sweater của Carol Nesmith nổi tiếng thắng hai giải vô địch thế giới liên tiếp.  Sweater McGinnis, coi như là cha đẻ dòng này.

Roundhead
 Mòng dâu, cao giò chân trắng hoặc vàng. Roudhead được coi như là những tướng lãnh của trường gà. Bay cao, nhanh nhẹn, là một võ tướng toàn diện với với khả năng dùng cựa nhạy siêu đẳng. Cản tốt với  Clarets, Butchers, Grays, và dĩ nhiên Hatches.

  Oriental (Đông Phương)
Shamos, Asils, Japs, Thais, Jolo, Basilan, Parawak – Đây là vài loại gà đá trong rất nhiều loại gà phương Đông. Đầu tọ mắt nhạt mầu, to xương, lông cánh ngắn và sát, quản dầy. Rất khôn ngoàn và dễ nuôi, những con gà này dùng lối đá rập rình gây khó chịu cho những con gà đá kiểu tấp pi của Mỹ  Đá mình chính xác, và né rất khôn ngoan. Pha 1/8 hay 1/16 với gà Mỹ để hi vọng còn giữ lối đá rập rình và kiểu đâm chém vừa ‎‎y' của gà Á Châu đạt được kết quả ngoài trường. Yêu hay ghét, tùy bạn gà Á Châu là vậy




• Blue face Hatch

 Blue face Hatch là giòng gà Hatch đặc biệt, gọi là Blue face hay mặt xanh vì màu mặt của nó có màu xanh tái. Theo nguồn của dòng này khởi nguồn từ một con Hatch Mc Lean có mặt xanh khi đá, mặt xanh được tặng cho Sweater Mc Ginnis,   Blue face đá hay quá nên cha đẻ của dòng là Sweater McGinnis, cản và cải tiến, cuối cùng một số vào tay những sư kê như Harold Brown, Billy Ruble, Red Richardson, Percy Flowers, William Greene và vài đại sư kê Hoa Kỳ khác. Mòng lá, chân xanh, cao vừa tới hơi thấp. Nổi danh và sự gan lì của nó nên dòng này thường dùng để cho vào cấu trúc căn bản của dòng gà; những sư kê lão luyện đồng ý là những con gà để đá tốt chỉ nên pha chừng 1/4 đến 1/8 máu Blue face  là nhiều thôi.


• Brown Red
 Brown Red (Nâu Đỏ) lẹ và rất lẹ và đâm lút cán, đó là ưu điểm. Chân đen, mắt đen và lông đen, nuôi dòng này là phải thở phào vì lối hành động đá lùa rạt rào nhưng thiếu lì và thiếu chịu. Tuy vậy nhiều nhà pha giòng đã tạo được dòng gà lì nhưng trong những trận dai dẳng con gà chở nên đá lối phòng thủ và tính toán, mất đặc tính căn bản của nó.



• Lemon 84

 Xuất nguồn từ  sư kê huyền thoại Paeng Araneta, Lemon 84 trở thành dòng gà căn bản của dân đá gà cảng Bacolod. Căn bản pha từ ba dòng gà  Hatch-Butcher-Claret do một sư kê quá cố Duke Hulsey pha, Paeng đã chọn và tạo thành một dòng gà nhánh từ những con này. Cho đến ngày nay, dòng gà này vẫn đem lại chiến thắng. Được gọi là Lemon 84 vì con gà nọc khai giòng chân bấm số 84, lông cổ vàng chanh, mòng lá hoa*.c dâu chân xanh hoặc vàng. Dù rằng hơi kém gan, nhưng giòng 84 bù lại với lối đá tự động, bẩm sinh, chính xác thời điểm nó nạp đối thủ bằng những đòn hoặc phản đòn dứt điểm. Đây là dòng rất được ưa chuộng dù rằng gà chỉ cao trung bình tới hơi thấp.




• Pyle

  Gà Pyle lông mã  không đen, không đỏ, không chuối. Pyles màu nhạn, xám, úa hay gạch cua, chân trắng hoặc vàng mòng lá hoặc dâu. Nổi tiếng bay cao và chơi cựa chính xác. Không lì lợm chư Hatch hoặc WhitesHackles, nhưng nhiều con cũng rất lì. Gần đây người ta pha Pyles với những dòng gà bền bỉ và chắc với hi vọng nảy ra được độ pha hoàn hảo cho những ưu điểm chiến đấu





No comments:

Post a Comment